Get Adobe Flash player

Giới thiệu cơ hội thương mại với một số đối tác thành viên Hiệp định CPTTP trong khu vực Châu Á

Ngày 5/11, tại An Giang, Bộ Công thương phối hợp với Sở Công thương tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến “Giới thiệu cơ hội thương mại với một số đối tác thành viên Hiệp định CPTTP trong khu vực Châu Á”.

Quang cảnh hội nghị - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Malaysia và Singapore tham dự hội thảo bằng hình thức trực tuyến

Hội nghị nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh An Giang hiểu rõ hơn về thị trường Singapore và Malaysia thông qua phần trình bày, giới thiệu cơ hội hợp tác kinh doanh của Tham tán Thương mại Việt Nam tại Malaysia và Singapore. Tham tán Thương mại Việt Nam tại Malaysia và Singapore tham gia trực tuyến từ đầu cầu Malaysia và Singapore.

Bà Đỗ Phương Dung, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi- Bộ Công thương nhấn mạnh: Việt Nam đã ký kết và thực thi các hiệp định mở cửa thương mại quan trọng, trong đó tiêu biểu là Hiệp định thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ (năm 2000), gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) (năm 2007), ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) như: Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EU) (EVFTA), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc ... Nhờ tham gia các hiệp định FTA, các doanh nghiệp Việt Nam có thêm các cơ hội khẳng định vị thế doanh nghiệp, tiếp cận thị trường tiêu thụ sản phẩm rộng lớn, thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài, các nguồn viện trợ phát triển, các định chế tài chính quốc tế hay tiếp nhận công nghệ sản xuất và công nghệ quản lý thông qua các dự án đầu tư.

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi - Bộ Công thương Đỗ Phương Dung phát biểu khai mạc hội nghị

 An Giang vốn nổi tiếng với nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn, nông sản, đặc biệt lúa gạo và thủy sản được đánh giá là các sản phẩm có chất lượng cao, chủ lực phục vụ xuất khẩu. Trong khi đó, đối với thị trường các nước châu Á và ASEAN, cụ thể là hai thị trường Singapore và Malaysia, các mặt hàng nông sản thực phẩm của Việt Nam còn nhiều cơ hội để phát triển tại hai thị trường này. Với Singapore, Việt Nam có mối quan hệ gắn bó lâu đời, liên kết đa chiều và hợp tác sâu sắc trong nhiều lĩnh vực. Đến nay, quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tích cực. 

Theo Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi: Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam Singapore năm 2019 đạt 7,29 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 3,19 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 4,09 tỷ USD. Singapore là nền kinh tế không có ngành nông nghiệp, hầu như phụ thuộc vào nhập khẩu để đảm bảo nhu cầu nội địa. Chính vì không có nền nông nghiệp, Singapore là quốc gia có chính sách nhập khẩu tương đối cởi mở, với hơn 150 nước đối tác xuất khẩu. Do vậy, các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển tại thị trường này. 

Đối với Malaysia đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong ASEAN sau Thái Lan. Năm 2019, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Malaysia đạt 11,08 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 3,79 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 7,29 tỷ USD. Việt Nam còn nhiều cơ hội thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường này, đặc biệt là một số mặt hàng mà Việt Nam có lợi thế và có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu khá cao vào Malaysia trong những năm gần đây như mặt hàng gạo, các sản phẩm nông nghiệp và thủy sản.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư phát biểu tại hội thảo

Ông Trần Anh Thư , Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ Công thương, nhất là Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi trong việc phối hợp với tỉnh An Giang tổ chức hội nghị nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu, doanh nghiệp tiềm năng xuất khẩu của tỉnh có thể tiếp cận, đẩy mạnh kết nối thị Singapore và Malaysia trong bối cảnh Hiệp định CPTPP đã đi vào thực thi.

“Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến khá phức tạp trên thế giới, các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng sâu sắc, thị trường xuất khẩu có những xáo trộn và đứt gẫy, hơn bao giờ hết nhu cầu giữ vững ổn định hệ thống cung ứng và thị trường tiêu thụ nhất là đối với các mặt hàng nông, thủy sản, thực phẩm là nhu cầu cấp thiết của các doanh nghiệp xuất khẩu tỉnh An Giang. Do vậy, chương trình Hội nghị lần đầu tiên được tổ chức theo mô hình trực tuyến này được UBND tỉnh An Giang đánh giá là một sự kiện quan trọng và mang lại hiệu quả thiết thực, thích ứng, phù hợp với tình hình mới trong đẩy mạnh hợp tác kinh doanh quốc tế”, ông Thư phát biểu tại hội thảo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang mong muốn tại hội nghị, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore và Malaysia tập trung chia sẻ, cung cấp thêm thông tin, yêu cầu cụ thể, triển vọng hợp tác phát triển thương mại tại hai thị trường này để các doanh nghiệp có được cái nhìn toàn diện hơn, từ đó có định hướng điều chỉnh phù hợp nhằm sớm đưa được các sản phẩm của mình xâm nhập vào thị trường Singapore và Malaysia. Mục tiêu lớn nhất được hướng tới, đó là các sản phẩm chất lượng cao của tỉnh An Giang sẽ sớm có cơ hội tiếp cận và đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Singapore và Malaysia.

UBND tỉnh An Giang mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore và Malaysia trong việc tổ chức các hoạt động, sự kiện kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước. UBND tỉnh cũng hy vọng trong thời gian sớm nhất, Vụ Thị trường Châu Á- Phi, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore và Malaysia tổ chức mời đoàn doanh nghiệp Singapore và Malaysia đến An Giang để cùng địa phương cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh có những hợp tác thương mại sâu sắc hơn,  tiềm năng và lợi thế của mỗi bên được khai thác và phát huy đầy đủ hơn.

Tại hội thảo, từ Singapore bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore và từ Malaysia, ông Trần Quốc Anh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Malaysia cũng chia sẻ với các doanh nghiệp An Giang thông tin tổng quan về thị trường Singapore và Malaysia; các sản phẩm nhập khẩu chủ lực và các quy định đối với hàng hóa nhập khẩu của mỗi nước./.

Theo Cổng TTĐT AG

lich-cup-dien

Logo hội viên

BKAGICHAM-KIMCHIViettleAnGiangANTESCOAlphanamGroupVietGreenTourHTXDoanKetlogoagitech

GoldenCityAnGiangCaLinhKhoMialienhe-quangcao

Liên kết Website

untitled1CongThongTinDoanhNghiep

Capturehuba

kigibaMDECCucHaiQuanAnGiang

 

 

 

Góc doanh nghiệp

DoiThoaiTrucTuyentthc2KienNghiDN3ttvtvDNCongCP

Lượt truy cập

22576991
Hôm nay
Tất cả
16744
22576991