Get Adobe Flash player

ABA2019

An Giang: Xuất khẩu gạo 6 tháng đầu năm 2019 tăng về sản lượng và kim ngạch

Về tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam trong những tháng đầu năm 2019 theo Bộ Công thương vẫn còn gặp nhiều diễn biến bất lợi về thị trường.

Ngoại trừ thị trường Phi-líp-pin, các thị trường nhập khẩu gạo lớn, truyền thống như Trung Quốc, Indonesia và Bangladesh đều đồng loạt giảm nhập khẩu trong nửa đầu năm và dự báo sẽ là cả năm 2019 với những lý do khác nhau: tồn kho vụ cũ cao ở Trung Quốc, năm bầu cử ở Indonesia hay khôi phục sản xuất sau lũ lụt ở Bangladesh. Sự sụt giảm nhập khẩu cùng lúc từ 3 thị trường đã làm cho kết quả xuất khẩu gạo của 3 nước xuất khẩu hàng đầu là Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam đều khá ảm đạm. Đối với Việt Nam, cùng kỳ 5 tháng 2018 xuất khẩu sang 3 thị trường này đạt 1,44 triệu tấn thì con số năm 2019 chỉ là 239 nghìn tấn. 

* Tình hình xuất khẩu gạo trong 6 tháng đầu năm 2019 của An Giang có tín hiệu khả quan

Gạo xuất 252.000 tấn, tương đương 128,5 triệu USD, so cùng kỳ tăng 19,25% về lượng và tăng 19,84% về kim ngạch. 

Tình hình xuất khẩu gạo trong 6 tháng đầu năm 2019, An Giang đạt và vượt 17% so kịch bản tăng trưởng năm 2019 được xây dựng theo Kế hoạch 37/KH-UBND của UBND tỉnh. Theo đó ước xuất khẩu gạo 6 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu đạt 252 nghìn tấn, tương đương 128,5 triệu USD, so cùng kỳ tăng 19% về lượng và tăng gần 20% về kim ngạch.

Về thị trường đã xuất khẩu qua 39 nước. Trong đó, 13 nước Châu Á có tỷ trọng cao nhất trong tổng lượng xuất khẩu trực tiếp (79,5%). Kế đến là 11 nước Châu Phi (16,2%) trong tổng lượng xuất khẩu trực tiếp. Tỷ trọng còn lại xuất qua 7 nước Châu Âu, 4 nước Châu Mỹ và 04 nước Châu Đại Dương. 

Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường chiếm tỷ trọng cao nhất với gần 66 nghìn tấn, chiếm 32% tổng lượng xuất khẩu trực tiếp, tăng gần 14% so cùng kỳ. Kế đến là Malaysia với gần 32 nghìn tấn và Philippin với khoản 29 nghìn tấn.

Về giá gạo xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm 2019 đạt 509,92 USD/tấn (tăng 1,64% so cùng kỳ). Giá cao nguyên nhân là do ngay thời điểm thu hoạch vụ Đông Xuân, Chính phủ đã có biện pháp hỗ trợ phát đẩy giá gạo nguyên liệu nội địa tăng; cơ cấu xuất khẩu gạo đang có sự chuyển biến từ gạo cấp thấp sang gạo chất lượng cao, thể hiện người dân và doanh nghiệp sản xuất ngày càng quan tâm đến chất lượng hơn là sản lượng. Vụ Đông Xuân, An Giang tập trung trên 05 giống chủ lực IR50404; Đài thơm 8, OM 5451, OM 6979, Nếp.

Vụ Đông Xuân 2018-2019, 17/21 doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu tỉnh An Giang với các doanh nghiệp thực hiện liên kết có sản lượng thu mua đạt khoản 576 nghìn tấn lúa và 290 nghìn tấn gạo.

* Dự báo tình hình xuất khẩu gạo 

Theo dự báo của UBND tỉnh và Sở Công thương An Giang, dự ước kim ngạch xuất khẩu 6 tháng cuối năm 2019 của tỉnh duy trì ổn định và có khả năng đạt kế hoạch 2019. Triển vọng của lúa, gạo trong thời gian tới giao dịch chậm lại, cùng với giá xuất khẩu sẽ giảm do các doanh nghiệp giao dịch chậm lại. Philippin hạn chế ký hợp đồng mới nhằm đè giá.

Thị trường xuất khẩu gạo sẽ tiếp tục cạnh tranh gay gắt với các nhà xuất khẩu lớn như: Thái Lan, Ấn độ và các nước mới nổi như: Campuchia, Myanmar và Pakistan với những loại gạo đạt chất lượng vượt trội. Thay đổi nhu cầu từ các thị trường nhập khẩu truyền thống: Philipines đang muốn mở rộng nguồn cung cấp gạo bằng cách ký thêm biên bản ghi nhớ với Pakistan, Myanmar. Indonesia đưa tuyên bố lượng gạo đủ dùng đến hết tháng 06/2019, như vậy có thể sau tháng 07/2019 Indonesia mới có nhu cầu nhập khẩu gạo.

Bên cạnh đó, theo nhận định của Bộ Công thương, những năm gần đây, nhiều nước tiêu dùng, nhập khẩu gạo đã có những sự thay đổi sâu sắc về chính sách đối với mặt hàng lúa gạo như: (i) Thực hiện thuế hóa mặt hàng gạo; (ii) Thay đổi phương thức nhập khẩu gạo cho phép nhiều nguồn cung tham gia các đợt thầu G2P để có nguồn cung gạo với giá cạnh tranh và chất lượng cao hơn; (iii) Các nước nhập khẩu cũng nỗ lực nâng cao năng lực sản xuất trong nước hướng đến tự chủ về lương thực; (iv) Các nước sản xuất tập trung tận dụng lợi thế về điều kiện tự nhiên, đất đai, khí hậu, điều kiện canh tác để sản xuất gạo có chất lượng và có thương hiệu. Các nước như Mi-an-ma, Cam-pu-chia, Pa-kítxtan đều nỗ lực gia tăng sản lượng gạo xuất khẩu. Trung Quốc không chỉ là nước nhập khẩu gạo lớn nhất mà cũng trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo lớn của thế giới. Các động thái và tình hình trên đã làm gia tăng lượng cung gạo toàn cầu, tăng tồn kho tại các nước xuất khẩu và làm thay đổi sâu sắc quan hệ cung - cầu theo hướng thị trường thuộc về người mua. 

Trước xu thế toàn cầu trên, Chính phủ, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan trong thời gian qua đã nỗ lực triển khai các biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của mặt hàng gạo Việt Nam, mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần tiêu thụ hết lúa gạo cho người nông dân. Chính phủ và các Bộ, ngành đã ban hành 3 chính sách lớn là: Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam giai đoạn 2017- 2020, định hướng đến năm 2030; Đề án Tái cơ cấu ngành lúa gạo Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Nghị định quy định về kinh doanh xuất khẩu gạo. Ngày 15 tháng 8 năm 2018, Nghị định số 107/2018/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo được ban hành thay thế Nghị định số 109/2010/NĐCP trước đó đã thể hiện tư duy quản lý mới theo hướng giảm đáng kể chi phí gia nhập thị trường cho thương nhân, tạo động lực giải phóng mạnh mẽ năng lực kinh doanh thương mại, năng lực thị trường, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu thóc, gạo hàng hóa cho người nông dân. Nghị định số 107/2018/NĐ-CP cũng bổ sung, điều chỉnh nhiều quy định về hợp đồng tập trung, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả các quy định về cơ chế hợp đồng tập trung, thúc đẩy xuất khẩu gạo

Trong thời gian tới, An Giang sẽ tiếp tục Xây dựng và phát triển thương hiệu Gạo tỉnh An Giang; hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện Nghị định 107/2018/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo và thực hiện tốt chủ trương xây dựng vùng nguyên liệu theo Quyết định 606/QĐ-BCT. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh; rà soát các thị trường hiện nay mà các mặt hàng nông sản đang có triển vọng xuất khẩu; tạo điều kiện để doanh nghiệp gắn kết giao thương…/.

Theo Cổng TTĐT AG

 

lich-cup-dien

Logo hội viên

BKAGICHAM-KIMCHIViettleAnGiangANTESCOAlphanamGroupVietGreenTourHTXDoanKetlogoagitech

GoldenCityAnGiangCaLinhKhoMialienhe-quangcao

Liên kết Website

untitled1CongThongTinDoanhNghiep

Capturehuba

kigibaMDECCucHaiQuanAnGiang

 

 

 

Góc doanh nghiệp

DoiThoaiTrucTuyentthcKienNghiDN3ttvtvttdn

Lượt truy cập

11584246
Hôm nay
Tất cả
25721
11584246